Hoạt chất Glyphosate không được buôn bán và sử dụng tại Việt Nam từ ngày 30/6/2021


Thứ Hai 05/07/2021 07:18
3263

Glyphosate đã được đăng ký vào Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam từ năm 1994. Là hoạt chất trừ cỏ không chọn lọc, nội hấp, tác động ở giai đoạn hậu nảy mầm (từ khi cỏ mọc đến khi cỏ lớn). Có hiệu quả đối với nhiều loại cỏ hòa bản, cỏ năn lác và lá rộng; cỏ hàng niên và đa niên, có hiệu lực cao đối với các loại cỏ có rễ ăn sâu dưới đất như cỏ tranh, cỏ chỉ, cỏ ống, cỏ gấu.

Sau khi phun, thuốc nhanh chóng xâm nhập qua lá và các bộ phận còn xanh của cây cỏ, vận chuyển trong toàn bộ cây, đến cả các bộ phận nằm dưới đất và rễ, cây cỏ chết không tái sinh được. Thuốc không xâm nhập qua vỏ cây đã già, hóa nâu. Ở trong đất, thuốc được keo đất hấp thụ chặt, rễ cây không hút được. Vì vậy, thuốc tưới xuống đất không diệt cỏ và cũng không hại rễ cây trồng. 

          Việc loại bỏ các thuốc BVTV chứa hoạt chất Glyphosate ra khỏi Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam được dựa trên các cơ sở pháp lý, cơ sở khoa học về ảnh hưởng của Glyphosate đến sức khỏe con người, vật nuôi, hệ sinh thái và môi trường. Tuy nhiên, đến nay các kết quả nghiên cứu liên quan đến sức khỏe con người vẫn đang còn nhiều ý kiến khác nhau. Các nhà khoa học và tổ chức quốc tế đang tiếp tục đánh giá xem xét lại ảnh hưởng của Glyphosate đến sức khỏe con người.

          Căn cứ vào Khoản 2, Điều 2 Thông tư 10/2020/BNNPTNT ngày 09/9/2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ban hành thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng, cấm sử dụng tại Việt Nam: các thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất Glyphosate không được sản xuất, nhập khẩu; chỉ được buôn bán, sử dụng đến ngày 30/6/2021. Và sẽ loại bỏ 104 tên thương mại chứa Glyphosate được đăng ký.

          Như vậy kể từ ngày 30/6/2021, các tổ chức, cá nhân vẫn còn lượng Glyphosate phải thu hồi và tiêu hủy theo đúng quy định. Việc buôn bán và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không có trong Danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với các cơ sở kinh doanh thuốc trừ cỏ chứa hoạt chất Glyphosate sẽ bị xử phạt vi phạm về hành vi buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không có tên trong Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

Hiện nay, theo Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam có 54 hoạt chất thuốc trừ cỏ hiệu quả và an toàn có thể thay thế hoạt chất Glyphosate.

 

 

 ----- Thạc sĩ Nguyễn Thị Tú Trang -----