Tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với mặt hàng phân bón và thuốc BVTV năm 2021


Thứ Ba 28/12/2021 15:41
2911

Với tổng diện tích canh tác toàn tỉnh là 360.420 ha, trong đó: diện tích thanh long là 33.750 ha, lúa 118.600 ha, cây lương thực có hạt 134.691 ha và nhiều loại cây trồng khác. Cho đến nay, việc sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật ngày càng đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong canh tác nông nghiệp nhằm bảo vệ và nâng cao năng suất cây trồng, đảm bảo an ninh lương thực.

Việc tăng cường công tác quản lý chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và giống cây trồng là một yêu cầu đặc biệt cấp bách hiện nay ở Bình Thuận.

Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 07 công ty sản xuất, gia công phân bón được cấp phép hoạt động; 770 cơ sở buôn bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; không có Công ty sản xuất thuốc bảo vệ thực vật.

Hiện nay, trên thị trường toàn tỉnh có hàng trăm loại phân bón; riêng thuốc bảo vệ thực vật hiện có 4.229 tên thương phẩm (theo Thông tư 10/2020/TT-BNNPTNT ngày 09/9/2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  ban hành Danh mục thuốc được phép sử dụng, cấm sử dụng tại Việt Nam). Đặc điểm địa bàn tỉnh không có đường biên giới, không có cửa khẩu nên không có buôn lậu hàng hóa.

Trong năm 2021, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Bình Thuận tiến hành 09 đợt thanh tra, kiểm tra (trong đó có 07 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 02 cuộc thanh tra đột xuất) đối với 338 cơ sở kinh doanh phân bón, giống cây trồng, thuốc BVTV (chiếm 43,90 % tổng số cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật và phân bón, giống cây trồng trên địa bàn tỉnh). Đã phát hiện 78 cơ sở vi phạm (chiếm 23,08 % cơ sở thanh tra, kiểm tra); tăng 31 cơ sở và tăng 165,96% so với năm 2020, số tiền nộp phạt ngân sách nhà nước là 336.000.000 đồng (tăng 132.075.000 triệu đồng và tăng 164,77 % so với năm 2020).

Đã phát hiện 10 vụ việc liên quan đến gian lận thương mại (4 vụ phân bón và 6 vụ thuốc bảo vệ thực vật có các thông tin ghi trên nhãn sai bản chất, sai sự thật về sản phẩm); 09 vụ việc buôn bán phân bón không có Quyết định lưu hành phân bón tại Việt Nam; 01 vụ việc buôn bán phân bón có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng; 13 vụ việc vi phạm buôn bán thuốc bảo vệ thực vật ngoài Danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam; 09 vụ việc buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không đảm bảo chất lượng; 02 vụ việc buôn bán thuốc giả chất lượng, 02 vụ việc buôn bán phân bón nhập khẩu không có nhãn phụ đính kèm; 03 vụ việc buôn bán phân bón không có nguồn gốc, xuất xứ; 38 vụ việc buôn bán phân bón và 16 vụ việc buôn bán thuốc bảo vệ thực vật có nhãn ghi sai nội dung bắt buộc; 03 vụ việc buôn bán phân bón không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán phân bón và 01 vụ việc buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc bảo vệ thực vật.

 

Một số sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ 

Trong năm, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Bình Thuận tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và lấy mẫu phân bón phân tích chất lượng. Kết quả trong năm đã lấy 74 mẫu phân bón và thuốc bảo vệ thực vật (34 mẫu phân bón, 40 mẫu thuốc bảo vệ thực vật) để phân tích chất lượng. Kết quả phân tích đã có 01 mẫu phân bón có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng, 9 mẫu thuốc bảo vệ thực vật không đảm bảo chất lượng, 02 mẫu thuốc giả giá trị sử dụng. Công tác lấy mẫu phân tích chất lượng phân bón, thuốc BVTV trong năm đã nhận được sự ủng hộ từ phía bà con nông dân và các cơ sở buôn bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn.

Đặc biệt, việc quảng bá, rao bán các mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc xuất xứ trên các trang mạng xã hội cũng đã được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật quan tâm triển khai trong quá trình thanh tra, kiểm tra các cơ sở buôn bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn. Trong tháng 12 năm 2021, đã phát hiện 04 vụ buôn bán gần 9.000 sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; giá trị hàng hóa trên 350 triệu đồng. Các hành vi vi phạm là buôn bán phân bón không có Quyết định lưu hành tại Việt Nam, buôn bán phân bón nhập khẩu không có nhãn phụ đính kèm, buôn bán phân bón không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán phân bón, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật ngoài Danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam, buôn bán thuốc BVTV ghi sai nội dung bắt buộc trên nhãn, buôn bán thuốc BVTV không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV. Tổng số tiền nộp phạt ngân sách nhà nước là 78.250.000 đồng.

 

Một số cơ sở buôn bán phân gà trên mạng xã hội không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán phân bón

Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi gian lận thương mại trong hoạt động sản xuất và buôn bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và giống cây trồng của các công ty, các cơ sở trên địa bàn. Qua đó đã góp phần ổn  định thị trường và bảo vệ quyền lợi của bà con nông dân.

Trong năm qua, Ngành Nông nghiệp và PTNT đã thực hiện các biện pháp tổng hợp như phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn rộng rãi trong nhân dân, giúp người dân hiểu biết các quy định của pháp luật về kinh doanh và sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giúp cơ quan chức năng hiểu rõ và tăng cường công tác quản lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đã góp phần thực hiện việc quản lý buôn bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Nhìn chung, việc kinh doanh sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh Bình Thuận ngày một lành mạnh và ổn định.

 

    ----- Thạc sĩ Nguyễn Thị Tú Trang -----