Phát triển trồng trọt theo hướng hữu cơ là hướng đi bền vững cho nông nghiệp huyện Hàm Tân


Thứ Sáu 21/10/2022 10:32
962

Huyện Hàm Tân có vị trí địa lý thuận lợi khi nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam của tỉnh Bình Thuận, tiếp giáp với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Về hệ thống giao thông, trên địa bàn huyện có các tuyến QL 1A, QL 55, đường sắt Bắc - Nam và đặc biệt là dự án đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây với 2 nút giao đi qua địa bàn huyện rất thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và giao lưu kinh tế. Mặc dù có tốc độ phát triển khá trong thời gian qua, tuy nhiên, Hàm Tân vẫn là huyện miền núi nghèo, nền kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp với 70% dân số sinh sống bằng nghề nông.

Bên cạnh những lợi thế, ngành trồng trọt của huyện cũng gặp không ít khó khăn do thổ nhưỡng đất đai nghèo dinh dưỡng, phần lớn địa hình có dạng đồi núi thấp, thủy lợi còn nhiều hạn chế. Để giúp sản xuất nông nghiệp của địa phương đạt hiệu quả, bền vững, gia tăng năng suất-chất lượng cây trồng và bảo vệ sinh thái môi trường, thời gian qua, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã triển khai một số công tác chuyên môn hỗ trợ bà con nông dân. Đơn vị đã tổ chức triển khai 01 mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật xây dựng mô hình liên kết sản xuất thanh long theo hướng hữu cơ (100 người tham gia).

Triển khai cho toàn tỉnh nói chung, trong đó có huyện Hàm Tân 10 lớp tập huấn định kỳ cho các cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và giống cây trồng; 02 lớp bồi dưỡng chuyên môn về thuốc bảo vệ thực vật. Đồng thời, thẩm định và cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán phân bón cho 35 cơ sở buôn bán phân bón trên địa bàn tỉnh. Chi Cục phối hợp cùng các địa phương tiến hành kiểm tra và thông báo tình hình sâu bệnh cây trồng trên địa bàn theo định kỳ 7 ngày và hàng tháng. Tổ chức hướng dẫn các quy định về mã số vùng trồng cho các chủ vùng trồng nhằm tổ chức triểm tra giám sát các mã vùng trồng trái cây tươi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Riêng đối với thanh long là một cây trồng thế mạnh của địa phương, do hiện nay, thị trường tiêu thụ - xuất khẩu rất khó khăn bởi ảnh hưởng dịch Covid - 19 tại Trung Quốc, hàng hóa thông quan chậm.

Mặt khác, xung đột vũ trang giữa Nga và Ucraina đã làm cho tình hình giá phân bón tăng mạnh, chi phí đầu tư tăng, thanh long sản xuất kém hiệu quả kinh tế. Trước tình hình trên, Chi Cục đã khuyến cáo bà con nông dân địa phương cố gắng giữ vườn thanh long, không nóng vội phá bỏ hoặc ngừng chăm sóc dẫn đến vườn cây bị suy kiệt, teo tóp cành. Nên duy trì màu xanh cho cây, tối thiểu cần sử dụng phân bón hữu cơ với lượng vừa phải, phòng trừ sâu bệnh, tưới nước và cắt cỏ trong vườn, đến khi thị trường ổn định trở lại sẽ tăng cường đầu tư để tiếp khai thác ổn định. Đối với các giải pháp để giải quyết cơ bản các khó khăn về sản xuất trồng trọt do đất nghèo dinh dưỡng, bạc màu, địa hình đồi dốc bị xói mòn rửa trôi, khô hạn; Chi Cục cũng đã khuyến nghị huyện Hàm Tân chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các chính sách của Nhà nước về khuyến khích đầu tư, cải tạo đất đai giúp nâng cao hiệu quả sản xuất trồng trọt để nhân dân trong huyện nắm bắt thực hiện./.